Đại vĩ cầm Octobass của Dàn nhạc Giao hưởng Montréal là một trong những nhạc cụ dây hiếm gặp và kỳ vĩ nhất từng được con người chế tạo. Với chiều cao gần 4 mét và dây đàn dày như dây cáp, Octobass tạo ra những âm thanh có độ trầm sâu đến mức tai người gần như không thể phân biệt rõ cao độ — cảm giác không phải đang nghe, mà đang cảm nhận âm thanh bằng cả cơ thể.
Nhạc cụ độc đáo này được chế tác lần đầu vào khoảng năm 1850 tại Paris bởi nghệ nhân làm đàn lừng danh Jean-Baptiste Vuillaume. Ông vốn là một trong những người tiên phong trong việc cải tiến nhạc cụ cổ điển để đạt được âm vực và âm sắc mới lạ. Với kích thước khổng lồ, người biểu diễn không thể chơi Octobass như đàn vĩ cầm thông thường. Thay vào đó, họ sử dụng hệ thống cần gạt cơ khí và bàn đạp để điều khiển các kẹp kim loại được gắn tại những vị trí chính xác trên cần đàn. Các kẹp này hoạt động như những phím bấm khổng lồ, cho phép nghệ sĩ tạo ra các nốt nhạc bằng cách tác động từ xa.
Âm vực của Octobass nằm ở quãng tám thấp hơn đại vĩ cầm (double bass), mang đến âm thanh cực kỳ trầm và vang. Trong dàn nhạc giao hưởng, Octobass đóng vai trò như một tầng trầm hạ sâu, làm nền âm thanh thêm dày và có chiều sâu, tạo ra hiệu ứng chấn động thính giác rất riêng biệt mà không nhạc cụ nào khác có thể thay thế.
Trên thế giới, chỉ có ba cây Octobass còn tồn tại. Một chiếc được trưng bày tại Bảo tàng Nhạc cụ ở Phoenix, Arizona (Hoa Kỳ), một chiếc khác tại Bảo tàng Kunsthistorisches ở Vienna (Áo), và chiếc còn lại — duy nhất có thể sử dụng để biểu diễn — hiện thuộc sở hữu của Dàn nhạc Giao hưởng Montréal. Cây đàn quý giá này được công ty Canimex (Québec) hiến tặng vào tháng 10 năm 2016, biến Montréal thành dàn nhạc duy nhất trên thế giới sở hữu và biểu diễn thường xuyên với Octobass.
Sự hiện diện của Octobass trong dàn nhạc không đơn thuần là yếu tố thị giác gây ấn tượng. Nó đem lại một chiều kích âm thanh vô hình nhưng đầy sức mạnh, làm rung động tâm hồn người nghe bằng những tần số gần như siêu nhiên.