- Joined
- 20/7/24
- Bài viết
- 958
- Reaction score
- 0
- Points
- 16
Kênh đào Panama là một trong những công trình kỹ thuật vĩ đại nhất thế giới, hoạt động dựa trên hệ thống khóa nước giúp nâng và hạ tàu qua các mức nước khác nhau giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Vì mực nước của hai đại dương không bằng nhau, hệ thống khóa của kênh đào bao gồm ba cụm chính: Gatun, Pedro Miguel và Miraflores.
Khi tàu đi vào một khóa, nước từ hồ Gatun được bơm vào để nâng tàu lên mức nước cao hơn, tương đương với mực nước của hồ này. Hồ Gatun, một hồ nhân tạo lớn, đóng vai trò trung tâm trong việc điều phối và cung cấp nước cho hệ thống khóa. Sau khi được nâng lên, tàu di chuyển qua hồ Gatun, vượt qua đoạn kênh đào nối dài giữa các khóa. Khi tàu đến hệ thống khóa phía đối diện, nước trong buồng khóa được xả ra biển, hạ thấp tàu xuống mực nước của đại dương bên kia.
Hệ thống khóa của kênh đào Panama hoạt động hoàn toàn nhờ lực trọng lực. Nước ngọt từ hồ Gatun và các hồ chứa xung quanh được dẫn qua các cổng van khổng lồ để điều chỉnh mực nước trong các buồng khóa. Mỗi buồng khóa có chiều dài khoảng 304 mét và rộng 33,5 mét, đủ để chứa các tàu chở hàng khổng lồ, bao gồm cả tàu Panamax tiêu chuẩn.
Kênh đào rút ngắn quãng đường biển giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương khoảng 13.000 km so với hành trình đi vòng qua Mũi Horn ở Nam Mỹ. Mỗi năm, hàng ngàn tàu chở hàng, dầu mỏ, và du lịch đi qua kênh đào, tạo động lực kinh tế lớn cho toàn cầu.
Kênh đào Panama là biểu tượng của sự kết nối, hợp tác và sáng tạo vượt thời đại, mang lại những giá trị to lớn không chỉ cho ngành hàng hải mà còn cho toàn thế giới.
Khi tàu đi vào một khóa, nước từ hồ Gatun được bơm vào để nâng tàu lên mức nước cao hơn, tương đương với mực nước của hồ này. Hồ Gatun, một hồ nhân tạo lớn, đóng vai trò trung tâm trong việc điều phối và cung cấp nước cho hệ thống khóa. Sau khi được nâng lên, tàu di chuyển qua hồ Gatun, vượt qua đoạn kênh đào nối dài giữa các khóa. Khi tàu đến hệ thống khóa phía đối diện, nước trong buồng khóa được xả ra biển, hạ thấp tàu xuống mực nước của đại dương bên kia.
Hệ thống khóa của kênh đào Panama hoạt động hoàn toàn nhờ lực trọng lực. Nước ngọt từ hồ Gatun và các hồ chứa xung quanh được dẫn qua các cổng van khổng lồ để điều chỉnh mực nước trong các buồng khóa. Mỗi buồng khóa có chiều dài khoảng 304 mét và rộng 33,5 mét, đủ để chứa các tàu chở hàng khổng lồ, bao gồm cả tàu Panamax tiêu chuẩn.
Kênh đào rút ngắn quãng đường biển giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương khoảng 13.000 km so với hành trình đi vòng qua Mũi Horn ở Nam Mỹ. Mỗi năm, hàng ngàn tàu chở hàng, dầu mỏ, và du lịch đi qua kênh đào, tạo động lực kinh tế lớn cho toàn cầu.
Kênh đào Panama là biểu tượng của sự kết nối, hợp tác và sáng tạo vượt thời đại, mang lại những giá trị to lớn không chỉ cho ngành hàng hải mà còn cho toàn thế giới.
