• READ A BOOK: Quý phụ huynh vào chuyên mục KHÓA HỌC/READ A BOOK để nhận link/pass ZOOM tham gia buổi học cho bé lúc 20:30 - 21:15 hằng ngày.

Những sự kiện thú vị trên thế giới

Khám phá 

BuddyUp

Administrator
Staff member
Joined
20/7/24
Bài viết
1,520
Reaction score
0
Points
36
Năm 1953, General Motors (GM) ra mắt một mẫu xe ý tưởng táo bạo: Firebird 1 XP-21. Lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu phản lực, chiếc xe này mang thiết kế tương lai và được trang bị động cơ turbine khí, một công nghệ mang tham vọng thay đổi ngành công nghiệp ô tô.

Firebird 1 có thân xe khí động học làm từ sợi thủy tinh gia cố, các đường nét sắc sảo giúp giảm tối đa lực cản gió. Khoang lái được thiết kế dạng mái vòm trong suốt, lấy cảm hứng từ khoang lái máy bay chiến đấu, mang đến tầm nhìn rộng và trải nghiệm đặc biệt. Cánh đuôi nổi bật phía sau không chỉ là điểm nhấn thẩm mỹ mà còn góp phần ổn định xe ở tốc độ cao.
Sức mạnh của Firebird 1 đến từ động cơ Whirlfire Turbo-Power với công suất 370 mã lực, tốc độ tối đa theo lý thuyết có thể đạt 200 mph (320 km/h). Tuy nhiên, động cơ turbine khí tiêu hao nhiên liệu lớn và khó kiểm soát ở tốc độ thấp, khiến công nghệ này chưa thể trở thành lựa chọn khả thi cho ô tô thương mại.

Firebird 1 XP-21 là một dấu ấn của tinh thần sáng tạo và khát vọng vươn xa. Dù không đi vào sản xuất, nó mở đường cho những mẫu xe ý tưởng tiếp theo và để lại ảnh hưởng sâu sắc trong thiết kế ô tô. Hiện tại, chiếc xe này vẫn được trưng bày tại Trung tâm Di sản GM ở Michigan, trở thành biểu tượng của một thời kỳ đầy tham vọng.
buddy up - Những sự kiện thú vị trên thế giới
 

BuddyUp

Administrator
Staff member
Joined
20/7/24
Bài viết
1,520
Reaction score
0
Points
36
Volkswagen Karmann Ghia: Biểu tượng thiết kế Ý, sức mạnh Đức.

Volkswagen Karmann Ghia, một biểu tượng xe hơi vượt thời gian, là kết quả của sự hợp tác tuyệt vời giữa thiết kế Ý và kỹ thuật Đức. Chiếc xe mang tên "Karmann" (nhà chế tạo thân xe) và "Ghia" (nhà thiết kế Carrozzeria Ghia), kết hợp hài hòa vẻ đẹp quyến rũ của Ý với sự mạnh mẽ và bền bỉ của Đức.

Chiếc Karmann-Ghia đầu tiên được giới thiệu ở châu Âu vào năm 1955 và đến Mỹ dưới dạng coupe vào năm 1956. Phiên bản convertible (mui trần) sớm ra mắt sau đó vào năm 1958. Mặc dù có giá cao hơn phiên bản coupe từ 300 đến 400 đô la, nhưng nó lại mang đến phong cách thể thao hơn, thu hút những người Mỹ yêu thích xe mui trần, những người mà ban đầu nó được chế tạo dành cho. Chiếc xe nhỏ nhắn, bóng bẩy này được bán ra thị trường cho đến năm 1974.

Thiết kế của Karmann Ghia là một tuyệt tác, với những đường cong mềm mại, thanh lịch, tạo nên một vẻ ngoài quyến rũ và độc đáo. Không phải là những chiếc xe thể thao mạnh mẽ nhất, nhưng Karmann Ghia có một lượng người hâm mộ cuồng nhiệt nhờ kiểu dáng và hình dáng độc đáo của nó. Nó được coi là một biểu tượng của phong cách và sự tinh tế, đại diện cho một kỷ nguyên vàng của thiết kế ô tô.

Karmann Ghia không đơn thuần là một chiếc xe, nó còn là một tuyên ngôn về phong cách và cá tính. Nó là sự kết hợp hoàn hảo giữa vẻ đẹp và công năng, giữa sự tinh tế và mạnh mẽ. Đó là lý do tại sao nó vẫn được yêu thích và săn lùng bởi những người đam mê xe cổ trên toàn thế giới.
buddy up - Những sự kiện thú vị trên thế giới
 

BuddyUp

Administrator
Staff member
Joined
20/7/24
Bài viết
1,520
Reaction score
0
Points
36
Glas-Goggo: Từ Scooter đến "Glaserati".

Hans Glas GmbH là một nhà sản xuất xe từ năm 1950 đến 1967. Trong giai đoạn từ 1951 đến 1956, việc sản xuất scooter được thực hiện bởi nhà sản xuất thiết bị nông nghiệp Bavaria, Hans Glas Isaria-Maschinenfabrik ở Dingolfing. Ban đầu, những chiếc scooter này được chế tạo với dung tích động cơ 120cc, sau đó là 125cc, 150cc và 200cc. Phiên bản 200cc có động cơ ILO với 11 mã lực và tốc độ tối đa 100 km/h. Các phiên bản sidecar (Beiwagen) và xe giao hàng ba bánh (Lastenroller) dựa trên scooter cũng được sản xuất.

Đã có thời điểm, mỗi ngày có đến 120 chiếc scooter được sản xuất. Việc sản xuất kết thúc vào năm 1956 sau khi 46.181 chiếc scooter và 485 chiếc scooter chở hàng đã được chế tạo.

Nhà máy Glas chuyển sang sản xuất ô tô với Goggomobil, một chiếc microcar 250-400cc. Mẫu xe hàng đầu là chiếc V-8 3000cc, được mệnh danh là "Glaserati" do có sự tương đồng với chiếc Maserati 3500GT, vốn xuất phát từ bản vẽ của cùng một nhà thiết kế người Ý, Pietro Frua.

Scooter Goggo được bán trên thị trường Pháp với tên Isaria, một cái tên đã gắn liền với công ty từ đầu những năm 1900 khi họ sản xuất thiết bị và dụng cụ nông nghiệp.

Năm 1966, công ty Glas được bán cho BMW, hãng này tiếp tục sản xuất một số mẫu xe Glas với logo BMW, trong đó có 1600 GT và 3000 GT. Việc sản xuất microcar ngừng hoàn toàn ở Bavaria, nhưng một số mẫu xe đã được sản xuất theo giấy phép ở Argentina trong những năm 1960.

Câu chuyện về chiếc scooter tiếp tục ở Đông Đức - Liên Xô đã sao chép chiếc Goggo 200 và chế tạo nó dưới dạng Tula T-200 và T-200M Cargo.
buddy up - Những sự kiện thú vị trên thế giới
 

BuddyUp

Administrator
Staff member
Joined
20/7/24
Bài viết
1,520
Reaction score
0
Points
36
Chiếc 1938 Triumph Tiger T80 là một mẫu mô tô mang tính biểu tượng của thập niên 1930, thể hiện sự kết hợp giữa kỹ thuật tiên tiến và phong cách thể thao của hãng Triumph. Đây là một trong những mẫu xe định hình danh tiếng của Triumph trong lĩnh vực mô tô hiệu suất cao trước Thế chiến II.

Thiết kế của Tiger T80 dựa trên nền tảng của Triumph Model 5/5, nhưng được nâng cấp về hiệu suất và độ bền. Xe sử dụng động cơ xi-lanh đơn 4 thì, dung tích 349cc, làm mát bằng không khí, với trục cam đặt bên hông (OHV). Động cơ này có thể tạo ra khoảng 19 mã lực, giúp xe đạt vận tốc tối đa khoảng 120 km/h, một con số ấn tượng vào thời điểm đó.

Bình xăng hình giọt nước được sơn màu bạc kết hợp với đường nét xanh lam hoặc đen, cùng logo Triumph truyền thống tạo nên vẻ đẹp cổ điển. Bộ khung thép ống chắc chắn, hệ thống treo dạng girder fork phía trước giúp xe vận hành ổn định ngay cả trên những cung đường gồ ghề. Hệ thống phanh tang trống đơn giản nhưng hiệu quả, phù hợp với tiêu chuẩn thời bấy giờ.
Tiger T80 được đánh giá là một chiếc mô tô nhanh, mạnh mẽ và đáng tin cậy, thu hút nhiều tay đua và những người đam mê tốc độ. Xe mang trong mình triết lý thiết kế của Edward Turner – nhà thiết kế huyền thoại của Triumph, người đã đưa thương hiệu này lên tầm cao mới với những mẫu xe mang phong cách thể thao và hiệu suất vượt trội.

Tiger T80 không chỉ là một chiếc xe đường phố mà còn được ưa chuộng trong các cuộc đua mô tô thời kỳ tiền chiến. Đây là mẫu xe góp phần củng cố danh tiếng của Triumph, đặt nền móng cho những dòng xe huyền thoại như Tiger 100 và Bonneville sau này.

Ngày nay, Triumph Tiger T80 1938 là một mẫu xe hiếm, được giới sưu tầm đánh giá cao. Những chiếc xe còn tồn tại thường xuất hiện trong các bộ sưu tập mô tô cổ điển hoặc các sự kiện vintage bike show tại Anh và châu Âu. Giá trị của xe tùy thuộc vào tình trạng bảo tồn, nhưng một chiếc T80 nguyên bản có thể đạt mức giá từ 15.000 đến 25.000 USD.
buddy up - Những sự kiện thú vị trên thế giới
 

BuddyUp

Administrator
Staff member
Joined
20/7/24
Bài viết
1,520
Reaction score
0
Points
36
Germania Motorcycles: Dấu ấn một thời trên những cỗ máy hai bánh.

Germania Motorcycles là một dòng xe máy được sản xuất từ năm 1901 đến năm 1908. Đây thực chất là những cỗ máy Laurin & Klement được chế tạo theo giấy phép tại nhà máy sản xuất máy may Seidel & Naumann ở Dresden, vốn đã sản xuất xe đạp từ khoảng năm 1892. Các mẫu xe bao gồm xe đơn và xe V-twin với công suất từ 2½ đến 6 mã lực.

Có vẻ như những chiếc xe máy và xe ba bánh, bao gồm cả các loại xe thương mại, được bán trên thị trường dưới cả hai tên Laurin & Klement và Germania, và cả dưới tên S & N. Thương hiệu S & N này có thể đã được chế tạo tại nhà máy Germania ở Jungbunzlau (nay là Mlada Boleslav, Cộng hòa Séc), nơi sản xuất máy đánh chữ Erika.

Seidel rời công ty vào năm 1876. Naumann đã lên kế hoạch xây dựng những chiếc xe máy của riêng mình nhưng ông qua đời vào năm 1903. Việc sản xuất các máy L & K được cấp phép đã ngừng lại vào năm 1908.

Một ví dụ về chiếc S & N hiện đang được trưng bày trong bộ sưu tập của bảo tàng Chemnitz.

Những chiếc Germania Motorcycles, dù thời gian sản xuất không kéo dài, đã để lại dấu ấn nhất định trong lịch sử phát triển của ngành công nghiệp xe máy. Sự hợp tác giữa Laurin & Klement và Seidel & Naumann đã tạo ra những cỗ máy mạnh mẽ và đáng tin cậy, góp phần vào sự phổ biến của xe máy vào đầu thế kỷ 20. Việc chúng được bán dưới nhiều thương hiệu khác nhau cho thấy sự phức tạp và đa dạng của thị trường xe máy thời kỳ đầu.
buddy up - Những sự kiện thú vị trên thế giới
 

BuddyUp

Administrator
Staff member
Joined
20/7/24
Bài viết
1,520
Reaction score
0
Points
36
Vào năm 1959, Brian Robinson đã giành chiến thắng chặng Tour de France thứ hai cho anh và cho Vương quốc Anh trên một chiếc xe đạp giống hệt chiếc này. Chiếc xe đạp đó đã được trả lại cho đội vào cuối năm, nhưng nó là chiếc xe yêu thích của Robinson, vì vậy 20 năm trước, anh đã dành thời gian để tìm kiếm khung và các thiết bị để dựng một bản sao chính xác. Nó có kích thước và tuổi tác giống như chiếc xe ban đầu của anh, và tất cả thiết bị đều là của thời kỳ đó; mọi thứ đều được phục hồi một cách tỉ mỉ.

Robinson là tay đua xe đạp người Anh đầu tiên lọt vào peloton chuyên nghiệp và tham gia các cuộc đua lớn nhất. Anh luôn là một phần của các đội mạnh nhất, và có công việc liên tục từ đầu năm 1957 đến cuối năm 1962.

Một trong các đội mà Robinson thi đấu là đội được tài trợ bởi St Raphael, một công ty đồ uống khai vị, và điều này không liên quan gì đến cái tên trên khung xe, Raphael Geminiani; mặc dù điều đó không ngăn Geminiani tuyên bố rằng đó là của anh.

Geminiani là một tay đua vĩ đại, với thành tích bao gồm sáu lần đứng trên bục podium trong các Grand Tour, tiếc là không có chiến thắng nào. Dù anh vẫn thi đấu đến cuối thập niên 1950, Geminiani đã mua một thương hiệu xe đạp, một phần để kiếm tiền và một phần để St Raphael có thể tài trợ cho đội của anh.

Việc này đã giúp phá vỡ một quy tắc khá mơ hồ, đã bị các đội khác, đặc biệt là ở Ý, vượt qua. Quy tắc này nói rằng các công ty ngoài ngành đua xe không thể là nhà tài trợ chính cho các đội đua. Họ chỉ có vị trí thứ hai trên trang phục đội đua và được gọi là nhà tài trợ "ngoại thể thao". Nếu bất kỳ quan chức UCI nào đặt câu hỏi về áo thi đấu của St Raphael, Geminiani đã giải thích rằng "Raphael" là tên của những chiếc xe của anh, bỏ qua sự "tôn vinh" rõ rệt.

Anh là kiểu nhân vật có thể thoát khỏi những tình huống như vậy, nhưng tất cả những người trong làng xe đạp đều biết rằng đó là một quy tắc ngớ ngẩn. Sau một vài lần đối đầu về tên đội St Raphael, UCI đã phải nhượng bộ. Chẳng bao lâu sau, các doanh nghiệp ngoài ngành xe đạp đã được phép xuất hiện trên áo đội đua, điều này đã giúp thể thao này phát triển.
buddy up - Những sự kiện thú vị trên thế giới
 

BuddyUp

Administrator
Staff member
Joined
20/7/24
Bài viết
1,520
Reaction score
0
Points
36
Khẩu súng thần công này có chín nòng, được chế tác vào thế kỷ 16 dưới thời Đế chế Ottoman. Đây là vũ khí có thiết kế độc đáo và mạnh mẽ, phản ánh sự phát triển vượt bậc trong nghệ thuật chế tạo vũ khí của đế chế này. Với chín nòng, súng thần công này có thể bắn nhiều viên đạn cùng lúc, gia tăng sức mạnh tấn công trong các trận chiến. Chế tác tinh xảo, vững chãi và mang đặc trưng của thời kỳ Ottoman, chiếc súng này là ví dụ điển hình về sự kết hợp giữa kỹ thuật chiến tranh và nghệ thuật chế tác vũ khí trong lịch sử quân sự.

Được làm từ thép và đồng thau, súng thần công này không chỉ là công cụ chiến tranh mà còn là biểu tượng quyền lực và sự tôn thờ của Đế chế Ottoman. Những vũ khí này thường được sử dụng trong các trận chiến lớn, đồng thời cũng thể hiện sự giàu có và tầm ảnh hưởng của đế chế trong khu vực. Các chi tiết trang trí trên thân súng, như hoa văn và hình ảnh quân sự, cũng là minh chứng cho nghệ thuật trang trí trong văn hóa Ottoman.

Đây là một trong những hiện vật quan trọng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự tiến bộ trong kỹ thuật chế tạo vũ khí và sức mạnh quân sự của Đế chế Ottoman, đồng thời phản ánh sự phát triển của nghệ thuật chiến tranh trong thế kỷ 16.
buddy up - Những sự kiện thú vị trên thế giới
 

BuddyUp

Administrator
Staff member
Joined
20/7/24
Bài viết
1,520
Reaction score
0
Points
36
Súng trường nòng xoắn với lỗ nòng hình trái tim này được chế tác vào năm 1765, từng thuộc sở hữu của Vua George IV và hiện đang nằm trong bộ sưu tập của Royal Collection Trust. Đây là một trong những hiện vật quý giá, thể hiện kỹ thuật chế tạo vũ khí tinh xảo và phong cách thiết kế độc đáo của thời kỳ này.

Súng với nòng xoắn không chỉ giúp gia tăng độ chính xác mà còn thể hiện sự tiến bộ vượt bậc trong công nghệ chế tạo vũ khí vào thế kỷ 18. Lỗ nòng hình trái tim là điểm nhấn đặc biệt, tạo nên tính thẩm mỹ và có thể ảnh hưởng đến đường đạn, góp phần nâng cao hiệu suất chiến đấu.

Với việc từng là vật dụng của một vị vua nổi tiếng của Vương quốc Anh, súng này không chỉ là công cụ chiến tranh mà còn là biểu tượng của quyền lực, phong cách và sự giàu có của triều đại George IV. Những chi tiết tinh tế của vũ khí này phản ánh sự chú trọng đến nghệ thuật và chất lượng trong chế tác vũ khí thời bấy giờ.

Hiện vật này gây ấn tượng với những ai yêu thích lịch sử quân sự và là phần quan trọng trong kho tàng di sản văn hóa của Hoàng gia Anh, giúp chúng ta hiểu thêm về cuộc sống và sở thích của vua chúa thời xưa.
buddy up - Những sự kiện thú vị trên thế giới
 

BuddyUp

Administrator
Staff member
Joined
20/7/24
Bài viết
1,520
Reaction score
0
Points
36
Chiếc đèn dầu bằng đất nung từ Hy Lạp cổ đại này là một trong những hiện vật kỳ lạ và độc đáo bậc nhất, ngay khi biết đến, người ta chỉ muốn lập tức chia sẻ. Được chế tác theo phong cách gốm đỏ đặc trưng, chiếc đèn có hình dáng mô phỏng một chiếc càng tôm hùm, nhưng điểm đặc biệt chưa dừng lại ở đó. Trên bề mặt của nó, các nghệ nhân đã khắc họa hình ảnh những chú ngựa – một biểu tượng quan trọng trong văn hóa Hy Lạp cổ đại, gắn liền với sức mạnh, tốc độ và tinh thần chinh phục.

Niên đại của chiếc đèn được xác định vào khoảng năm 460 trước Công nguyên, một thời kỳ rực rỡ của nghệ thuật gốm đỏ Athens. Trong thời kỳ này, các nghệ nhân Hy Lạp đã đạt đến đỉnh cao trong kỹ thuật trang trí bằng cách vẽ lên nền gốm đỏ rồi nung ở nhiệt độ cao, tạo nên những tác phẩm không chỉ tinh tế mà còn có độ bền vượt thời gian. Việc chọn hình dáng càng tôm hùm có thể mang ý nghĩa biểu tượng hoặc đơn thuần là một cách thể hiện sự sáng tạo và tinh thần hài hước của nghệ nhân xưa.

Ngày nay, chiếc đèn dầu độc đáo này được trưng bày tại Bảo tàng Metropolitan ở New York, nơi nó tiếp tục thu hút sự tò mò của những người yêu thích lịch sử và nghệ thuật Hy Lạp cổ đại. Một món đồ tưởng chừng nhỏ bé nhưng lại ẩn chứa cả một thế giới văn hóa phong phú, kết hợp giữa thẩm mỹ, công năng và những câu chuyện từ hơn hai thiên niên kỷ trước.
buddy up - Những sự kiện thú vị trên thế giới
 

BuddyUp

Administrator
Staff member
Joined
20/7/24
Bài viết
1,520
Reaction score
0
Points
36
Cà phê suýt bị cấm ở châu Âu – Từ "nước của quỷ" đến thức uống được ban phước.

Vào thế kỷ XVII, khi cà phê từ thế giới bên ngoài lan đến châu Âu, nó không được chào đón ngay lập tức. Nhiều linh mục Công giáo ở Rome xem thứ nước đen này là sản phẩm đáng ngờ, thậm chí gọi nó là "nước của quỷ." Họ lo sợ rằng thức uống lạ lẫm này có thể làm lung lay đức tin Thiên Chúa giáo và yêu cầu Giáo hoàng Clement VIII (1592–1605) ban lệnh cấm.

Tuy nhiên, thay vì cấm đoán ngay, Giáo hoàng quyết định tự mình nếm thử. Khi nhấp ngụm đầu tiên, ông ngạc nhiên trước hương vị quyến rũ của cà phê. Truyền thuyết kể rằng, sau khi thưởng thức, ông đã nói:
"Thức uống này thật tuyệt vời! Sẽ là một sai lầm nếu chỉ để người Hồi giáo thưởng thức nó. Chúng ta nên rửa tội cho cà phê và biến nó thành một thức uống của Thiên Chúa giáo!"

Từ đó, cà phê không chỉ thoát khỏi lệnh cấm mà còn nhanh chóng trở thành một phần của đời sống châu Âu. Đặc biệt tại Ý, văn hóa cà phê phát triển mạnh mẽ, đặt nền móng cho những quán cà phê đầu tiên và các phong cách pha chế nổi tiếng như espresso, cappuccino.

Dù mang màu sắc huyền thoại, câu chuyện này cho thấy hành trình của cà phê từ một thứ bị nghi ngờ đến khi trở thành thức uống được yêu thích trên khắp thế giới.
buddy up - Những sự kiện thú vị trên thế giới
 

Bình luận bằng Facebook

Top Bottom